thainewspost

ขายว่าน108 น้มมันว่าน ไทยสมุนไพรไทยแท้ๆช่วยูแลประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้นได้แน่ๆ

วิธีฝึกสมาธิพื้นฐาน
สมาธิ เป็น ความเงียบสงบ สบาย และก็ความรู้สึกสุขสบายอย่างมากที่มนุษย์สามารถทำขึ้นได้ด้วยตัวเอง เป็นสิ่งที่พุทธศาสนาระบุเอาไว้เป็นข้อควรคำนึง เพื่อการดำเนินชีวิตทุกวันอย่างสุข ไม่ประมาท เต็มไปด้วยสติสัมปชัญญะ และก็สติปัญญาขายว่าน108 อันเป็นเรื่องไม่สุดวิสัย ทุกคนสามารถปฏิบัติได้ไม่ยากดังแนวทางปฏิบัติที่พระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญรุ่งเรือง พระมงคลเทวดามุนี (สด กระทั่งฺทสโร) ได้เมตตาอบรมไว้ ดังต่อไปนี้

กราบบูชาพระรัตนตรัย เป็นการเตรียมตัวเตรียมใจให้นุ่มนวลไว้นิ่งงต้น แล้วสมาทานศีลห้า หรืออัฏฐศีล เพื่อย้ำความมั่นคงยั่งยืนในความดีงามของตัวเอง
ย่อเข่าหรือพับเพียบสบายๆคนึงถึงคุณความดีที่ได้ปฏิบัติไว้ก็ดีในวันนี้ ในสมัยก่อน แล้วก็ที่จะตั้งมั่นทำต่อไปในอนาคต จนกระทั่งเหมือนว่าร่างกายทั้งสิ้นประกอบขึ้นด้วยธาตุที่คุณความดีล้วนๆ
ขัดสมาธิ เท้าขวาทับเท้าซ้าย มือขวาทับมือซ้าย ขายว่าน108นิ้วชี้ของมือข้างขวาถึงนิ้วโป้งมือข้างซ้าย นั่งให้อยู่ในท่าที่พอดิบพอดี ไม่ฝ่าฝืนร่างกายมากเกินความจำเป็น ไม่ถึงกับเกร็ง แม้กระนั้นอย่าให้ข้างหลังโค้งงอ หลับตาพอเพียงสบายคล้ายกับกำลังพัก ไม่บีบกล้ามเนื้อตาหรือย่นคิ้ว แล้วตั้งมั่นมั่น วางอารมณ์สบาย สร้างความรู้สึกให้พร้อมทั้งกายใจว่า กำลังเข้าไปสู่สภาพการณ์ที่ความสงบเงียบ สบายอย่างมาก
คิดระบุนิมิต เป็นดวงกลมใส ขนาดเท่าแก้วตาดำ ใสบริสุทธิ์ ไม่มีรอยต่อว่าอะไรก็แล้วแต่ขาวใส เย็นตา เย็นใจ ดังประกายของดวงดาว ดวงแก้วกลมใสนี้เรียกว่า "บริกรรมนิมิต" คิดสบายๆคิดราวกับดวงแก้วนั้นมานิ่งสนิทอยู่ ณ ศูนย์กลางกายฐานที่เจ็ด คิดไปภาวนาไปอย่างนุ่มนวล เป็นพุทธานุสติว่า “สัมมา อะระหัง” หรือเบาๆก้มคิดดวงแก้วกลมใสให้เบาๆเขยื้อนไปสู่ศูนย์กลางกายตามแนวฐาน โดยเริ่มตั้งแต่ฐานอันดับหนึ่งเป็นต้นไป ก้มคิดอย่างสบายๆใจเย็นๆไปพร้อมๆกับคำภาวนา
ฐานที่ตั้งของจิตใจทั้งยัง 7 ฐาน

ฐานที่ 1 ปากช่องจมูก หญิงข้างซ้าย ชายข้างขวา
ฐานที่ 2 เพลาตา หญิงข้างซ้าย ชายข้างขวา
ฐานที่ 3 จอมประสาท
ฐานที่ 4 ช่องเพดานปาก
ฐานที่ 5 ปากช่องคอ
ฐานที่ 6 ศูนย์กลางกาย ระดับสะดือ
ฐานที่ 7 ศูนย์กลางกาย ที่ตั้งของจิตใจถาวร เหนือสะดือสองนิ้วมือ
อนึ่ง เมื่อนิมิตดวงกลมใสปรากฏแล้ว ณ กึ่งกลางกาย ให้วางอารมณ์สบายๆกับนิมิตนั้น จนกระทั่งราวกับว่าดวงนิมิตเป็นส่วนใดส่วนหนึ่งของอารมณ์ แม้ดวงนิมิตนั้นสูญหายหายไป ก็ไม่ต้องคิดเสียดาย ให้วางอารมณ์สบาย แล้วคิดนิมิตนั้นขึ้นมาขายว่าน108ใหม่แทนดวงเก่า หรือเมื่อนิมิตนั้นปรากฏที่อื่นๆที่ไม่ใช่ศูนย์กลางกาย ให้เบาๆก้มนิมิตเข้ามาอย่างค่อยๆเป็น ค่อยๆไป ไม่มีการบังคับ แล้วก็เมื่อนิมิตมาหยุดสนิท ณ ศูนย์กลางกาย ให้วางสติลงไปยังศูนย์กลางของดวงนิมิต ด้วยความรู้สึกเหมือนมีดวงดาวดวงเล็กๆอีกดวงหนึ่ง ซ้อนอยู่กึ่งกลางดวงนิมิตดวงเดิม แล้วพึงพอใจใส่ใจแต่ว่าดวงเล็กๆกึ่งกลางนั้นไปเรื่อยหัวใจจะปรับจนกระทั่งหยุดได้ได้สัดส่วน มีการตกศูนย์แล้วก็กำเนิดดวงสว่างขึ้นมาแทนที่ ดวงนี้เรียกว่า "ดวงธรรม" หรือ "ดวงปฐมมรรค" อันเป็นประตูพื้นฐานที่จะเปิดไปสู่แนวทางที่มรรคผลนิพพาน การระลึกถึงคิดถึงนิมิตสามารถทำเป็นในทุกหัวระแหง ทุกหนทุกแห่ง ทุกท่าทาง ไม่ว่าจะนั่ง นอน ยืน เดิน หรือขณะที่ทำภารกิจอะไรก็แล้วแต่

ข้อเสนอ เป็น จะต้องทำให้บ่อยบ่อยๆ ทำเรื่อยทำอย่างสบายๆไม่รีบ ไม่บังคับ ทำเป็นมากแค่ไหนให้พึงพอใจเท่านั้น ซึ่งจะเป็นการปกป้องไม่ให้กำเนิดความต้องการจนกระทั่งเหลือเกิน จนกระทั่งกับทำให้ดวงใจจำต้องสูญเสียความเป็นกลาง แล้วก็เมื่อการฝึกฝนเพื่อให้มีสมาธิเกิดผลจนได้ดวงปฐมมรรค ที่ใสเกินใส งามเกินงาม ติดสนิทมั่นคงที่ศูนย์กลางกายแล้ว ให้หมั่นตรึกคิดถึงอยู่ตลอด แบบงี้แล้ว ผลที่สมาธิจะมีผลให้ชีวิตยังอยู่บนทางที่ความสำราญ การบรรลุเป้าหมาย และก็ความไม่ประมาทตลอดกาล ทั้งจะก่อให้สมาธิละเอียดสุขุมไปเป็นลำดับอีกด้วย

แนวทางพื้นฐานสำหรับในการตั้งสติ

หลับตาเบาๆฝาผนังตาปิด 90%
อย่าห้ามใจ เพียงแต่มีสติขายว่าน108 ไว้ใจเบาๆณ ศูนย์กลางกาย ระบุนิมิตเป็น ดวงแก้วใสๆ...เบาๆหรือ องค์พระใสๆ...เบาๆหรือ ลมหายใจ เข้า-ออก...เบาๆหรือ อาการท้อง พอง-ยุบ...เบาๆเพียงแค่อย่างใดอย่างหนึ่ง
ระบุนิมิต คิดนิมิตโดยตลอด เพื่อเป็นกุศโลบายล่อใจให้เข้ามาตั้งใจในกาย
เมื่อหัวใจเข้ามาอยู่กับที่ในกาย การกำหนดนิมิตก็หยุดอัตโนมัติ
รับทราบความเคลื่อนไหวด้านในกายรวมทั้งจิตใจ ด้วยความเงียบสงบ
อยู่ในความควบคุมของเพื่อนแท้อย่างใกล้ชิด
วิธีการฝึกให้มีสมาธี

ก้มใจมาเก็บไว้ ณ ศูนย์กลางกาย แต่ละครั้งเก็บดวงใจไว้ให้นานที่สุด จนตราบเท่าเคยตัวมีใจตั้งอกตั้งใจข้างใน
มีสติสัมปชัญญะควบคุมหัวใจตลอดระยะเวลา ทำให้รำลึกรู้สึกตัวอยู่เป็นประจำ เฉยชาในเวลามองเห็นรูป ฟังเสียง ดม ชิมรส สัมผัส ทราบธรรมารมณ์อะไรก็ตาม(ยกตัวอย่างเช่น ในคำเทิดทูน เยินยอ บรรดาศักดิ์ เกียรติศักดิ์ อื่นๆอีกมากมาย)
ตั้งอกตั้งใจฝึกฝนสมาธิอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งตามเวลาเสมอๆ
มีคุณครูที่มีความรู้และความเข้าใจจริง รอควบคุม ให้คำปรึกษา อย่างใกล้ชิด
ข้อควรปฏิบัติตาม

อย่าใช้ความรุนแรง เป็น ไม่ใช้ความรุนแรงอะไรก็ตามทั้งมวล ดังเช่นว่า ไม่บีบกล้ามเนื้อตา เพื่อจะให้มองเห็นนิมิตเร็วๆไม่เกร็งแขน ไม่เกร็งกล้ามท้อง ไม่เกร็งตัว อื่นๆอีกมากมาย เพราะเหตุว่าการใช้กำลังตรงส่วนใดของร่างการก็ตาม จะมีผลให้จิตเขยื้อนจากศูนย์กลางกายไปสู่จุดนั้น
อย่าต้องการมองเห็น เป็น ทำใจให้เป็นกลางขายว่าน108 ประคับประคองสติไม่ให้เผลอจากบริกรรมภาวนา และก็บริกรรมนิมิต ส่วนจะมองเห็นนิมิตเมื่อใดนั้น อย่าไม่สบายใจ ถ้าเกิดถึงเวลาแล้วย่อมมองเห็นเอง การบังเกิดของดวงนิมิตนั้น เปรียบเทียบเปรียบเสมือนการขึ้นรวมทั้งตกของพระอาทิตย์ พวกเราไม่สามารถที่จะรีบเวลาได้
อย่าตื่นตระหนกถึงการกำหนดลมหายใจเข้าออก เนื่องจากว่าการฝึกฝนสมาธิเพื่อเข้าถึงพระธรรมกายข้างใน อาศัยการนึกถึง อาโลกกสิณ เป็น กสิณความสว่าง เป็นบาทพื้นฐาน
เมื่อเลิกจากนั่งสมาธิแล้ว ให้ตั้งอกตั้งใจไว้ที่ศูนย์กลางกายฐานที่เจ็ดที่เดียว ไม่ว่าจะอยู่ในท่าทางใดก็ตาม ดังเช่น ยืน เดิน นอน หรือนั่ง อย่าย้ายฐานที่ตั้งจิตไปไว้ที่อื่นๆเด็ดขาด ให้ตั้งมั่นบริกรรมภาวนา กับคิดถึงบริกรรมนิมิตเป็นดวงแก้วใส หรือองค์พระแก้วใส พร้อมๆกันตลอด
นิมิตต่างๆที่เกิดขึ้น ต้องก้มไปตั้งไว้ที่ศูนย์กลางกายฐานที่เจ็ดทั้งผอง ถ้าเกิดนิมิตเกิดขึ้นแล้วหายไป ก็ไม่ต้องตามหา ให้ภาวนาประคับประคองดวงใจถัดไปตามธรรมดา สุดท้ายเมื่อจิตสงบ นิมิตย่อมปรากฏขึ้นมาใหม่อีก
การฝึกฝนเพื่อให้มีสมาธิพื้นฐานเท่าที่กล่าวมาทั้งผองนี้ขายว่าน108 ย่อมเป็นต้นสายปลายเหตุให้กำเนิดความสบายได้เยอะพอสมควร เมื่อฝึกซ้อมปฏิบัติอยู่ตลอดๆไม่ละเลย จนได้ดวงปฐมมรรคแล้ว ก็ให้หมั่นประครองรักษาดวงปฐมมรรคนั้นไว้ทั้งชีวิต ดำรงตนอยู่ในจริยธรรมอันดี ย่อมเป็นประกันได้ว่า ถึงที่เหมาะพึ่งของชีวิตที่ถูกดีเลิศ ที่จะนำมาซึ่งการทำให้เป็นผู้เป็นสุขความก้าวหน้า ทั้งยังในโลกชาตินี้รวมทั้งโลกชาติต่อไป เด็กยกย่องคนแก่ คนแก่เมตตาเด็ก ทุกคนมีความรักสามัคคีสามัคคีขายว่าน108 ถ้าสามารถชี้แนะต่อๆกันไป ขยายไปยังเหล่ามนุษยชาติอย่างไม่จำกัดเชื้อชาติ ศาสนา รวมทั้งเชื้อสาย ความสงบสุขอันไพบูลย์ที่ทุกคนใฝ่ฝัน ก็ย่อมเกิดขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย